*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Mười 23, 2017, 01:13:51 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: CON NGƯỜI CÓ THỂ TRẢ HẾT NỢ TRONG MỘT KIẾP SỐNG HAY KHÔNG  (Đọc 912 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Admin
Administrator
Newbie
*****
Offline Offline

Bài viết: 47


« vào lúc: Tháng Tám 05, 2016, 10:58:00 PM »

Con Người Có Thể Trả Hết Nợ Trong Một Kiếp Sống Hay Không?
   
Chúng ta đã có dịp nói qua về con đường tiến hóa của Vạn Linh hay là con đường Thiêng Liêng Hằng Sống, tức là con đường tiến hóa từ vật chất đến thảo mộc, thú cầm mới lên phảm người. Giai đoạn đó phải đòi hỏi cả ngàn năm, muôn kiếp trong mỗi phẩm.
Vì vậy, từ buổi mới kết tạo trong bào thai thì mỗi đơn vị nhơn loại đã phải chịu ảnh hưởng nợ tiền khiên của các bậc tiến hóa trước, từ kim thạch đổ lên đã phải chịu trong vòng vận chuyển của Bát Hồn.
Hiểu được vậy thì mỗi chúng ta khi mới tượng hình trong bào thai đã có nợ rất nhiều rồi trong tiền kiếp trên bước đường tiến hóa từ khi còn là kim thạch đổ lên. Như vậy thì mỗi kiếp sanh đã sẵn nặng nợ của Tạo vật dẫy đầy, mặc dầu là chưa làm chi nên tội.
Rồi một khi lọt lòng mẹ bước ra chào đời thì lại còn thêm nặng nợ xã hội nhơn quần, bắt đầu là nợ sanh thành dưỡng dục, mớm cơm vú sữa, rồi đến nợ áo cơm ăn học, nợ tình cảm trong gia đình, cha mẹ, anh em, thân tộc rồi đến bạn tác. Khi đến lúc trưởng thành thì lại thêm quả nghiệp tạo dựng gia đình nên chồng nên vợ, nhà cửa, nhứt nhứt mỗi nhu cầu trong sự sanh sống hằng ngày đều là cơ hội để vay thêm nợ của xã hội. Đó là định nghiệp của một kiếp, lấy lý mà suy nghiệm, thì cả một kiếp sanh, mỗi đơn vị con người đã phải chịu ơn tấn hóa của hóa nhơn, rồi lại chịu ơn cấp dưỡng của đồng loại. Hai cái ơn ấy cả đơn vị chơn hồn con người phải đi theo đà sanh hóa, luân chuyển mãi thôi !
Trong cơ vay trả biết bao giờ mới hết?
Đó là nói về nguyên quả, còn nói về nghiệp quả, thì ngoài các món nợ mà ta tự gây nên lại còn phải chịu nợ của những kẻ đã hy sinh cho kiếp sống của chúng ta ấy là sự nhờ vã lẫn nhau trên đường sanh nghiệp.
Bát cơm của chúng ta ăn hằng ngày để nuôi sống thân phàm nầy, là do ơn của bao nhiêu người đã phải khổ cực, dầm sương dãi nắng để tạo ra, từ người nông phu luôn cả con súc vật đã cực khổ cày bừa, dọn dẹp thửa đất cho sạch sẽ để rồi gieo lúa lên mạ. Khi cây mạ đúng sức rồi, phải nhờ bao nhiêu công để cấy. Khi cấy xong rồi còn phải chăm nom, săn sóc, giữ cỏ, giữ nước, giữ sâu bọ, chim chóc, đến lúc chín còn phải cắt, gặt, đập, giê xay, giã .v.v...Ra hột gạo rồi còn phải vo nấu cho ra hột cơm mình ăn. Cái áo chúng ta mặc , cũng do bao nhiêu công nợ mà chúng ta phải chịu, từ kéo ra sợi chỉ, dệt lại thành bức cắt ra rồi may ráp lại cho ra kiểu vỡ một cái áo để ta mặc. Đó là chưa kể những nợ mà ta phải chịu về những người tạo ra máy móc, hoặc tạo ra cái kéo, cây kim .v.v...
Đấy là kể sơ hai thí dụ cụ thể để nhận thức những món nợ vô cùng lớn lao và đầy dẫy mà ta phải lo trả. Một khi ta nhận thức tận tường về lý rồi, thì ta nên kiếm ra lẽ đặng trả cho xong các mối nợ thì ta sẽ nhận thấy mãnh thân phàm nầy chẳng phải đến mặt Thế nầy cho một cá nhân mà cả sự liên đới của nhơn loại.
Bởi cớ, chẳng có một cá nhân nào được quyền sống cho đơn vị, tức là sống ích kỷ hay vị kỷ cho riêng mình, mà trái lại, phải đem hết kiếp sống của mình ra để phụng sự cho toàn thể, hoặc bằng lời nầy, hay phương khác theo thường gọi là phải sống vị tha.
Chúng ta cũng nên nhớ là nghiệp quả ở trong sự cấp dưỡng của đồng loại về cái ăn, đồ mặc, chỗ ở, thì chẳng phải lấy của mà trừ công cho đặng, mà là phải lấy thiện ý  chơn chánh để phục sự, hầu cứu an nhơn khổ, tức là ta phải lấy công mà trả công chớ không phải ỷ thế có tiền rồi lấy tiền làm trọng và xem công quả của đồng loại là rẻ. Đó là Đạo vậy.
Trong cửa Đạo, cũng như ngoài mặt xã hội, người đời thường xãy ra lắm nỗi éo le biến động. Ấy cũng bởi chưa hiểu thấy lý, và cũng không tìm ra lẽ, mới khiến xảy ra bao nhiêu cuộc xáo trộn làm khổ cho nhơn sanh, và cũng làm cho cơ cứu khổ của Đạo chẳng được thành hình, và nền Chánh giáo phải còn mờ tướng.
Lấy lý mà suy, đem lẽ đặng nghiệm, thì chúng ta thấy mỗi người chúng ta muốn sống trong xã hội, phải sống liên đới với tất cả tầng lớp nhân dân, chớ không thể sống riêng biệt mình, mà trái lại, phải sống bằng cách nhờ vã lẫn nhau.
Nếu lấy theo lý đó mà suy ra, thì mối nợ xã hội này chúng ta trả biết bao giờ mới hết, và như thế thì phải chịu luân chuyển cùng đà sanh hóa mãi hay sao?
Không đâu! Nếu chúng ta biết luật tiến hóa của vạn linh đã định là hy sinh về kiếp sống của mọi xác thân nơi mặt thế này.
Mọi xác thân nơi mặt thế nầy phải là vật hy sinh trên đường thế sự.
Thêm nữa trong cửa Đạo, chúng ta vẫn biết rằng Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng chú trọng nơi tâm thành, và chỉ lấy Tâm là quí. Vì thế, nếu chúng ta biết, thì cả món nợ hay nói cách khác, là cả công ơn của xã hội chúng ta có thể trả trong một kiếp mà quyền Thiêng Liêng Vô Hình vẫn chấp nhận cho ta, nếu ta đem hết tâm thành hy sinh trọn vẹn mãnh thân phàm để phục vụ cho nhơn loại, hay cho những kẻ chung quanh mình mà không có một điểm gì nhỏ mọn để nghĩ đến mình, tức là phải sống một đời hoàn toàn vị tha không còn một điểm gì vị kỷ, mặc dầu kết quả về mặt hữu hình không xứng đáng là bao, nhưng tấm lòng chơn thành quyết chí trọn vẹn hy sinh đã bao trùm hết, và nếu quả quyết làm đúng theo vậy, thì quyền Thiêng Liêng sẽ cho TRỪ HẾT NỢ TRONG MỘT KIẾP !
Mới nghe qua tưởng là dễ, chớ muốn thực hành cho đúng thì lại vô cùng khó khăn, từ trưóc chưa có mấy ai dám hy sinh trọn vẹn mãnh thân hình mà không có một ý nghĩ cỏn con về tư lợi cho mình, dầu là tư lợi về tinh thần hay là hữu danh.
Từ xưa đến nay ta chỉ thấy có một tấm gương để ấn chứng lẽ này trong cửa Phật giáo mà ít người đuợc hiểu rõ ý nghĩa. Đó là vị Phật thường gọi là Ông Dám, được các chùa Phật để thờ nơi Hậu Đường.
Sự tích sơ lược như sau: Ông là một người dốt nát thật thà, xin ở chùa làm công quả, lãnh phận sự nấu nước cúng Phật, và cho mọi người dùng. Mặc dầu hết sức tận tụy với nhiệm vụ, nhưng những người ở trong chùa, nhất là mấy chú Tiểu ngỗ nghịch rầy la, mắng nhiết hiếp đáp đủ điều mà ông vẫn vui vẽ âm thầm quên mình tận tụy với nhiệm vụ, không một lời oán trách hay than thở.
Thường bữa đến tối là Ông lo vùi một cục than lữa, để khuya Ông thổi lên nhen nhúm có lửa nấu nước cho Ông Sư công phu cúng Phật, vì thuở ấy không có diêm quẹt.
Một hôm có kẻ ác tâm lén tưới nước tắt mấy cục than lửa. Đến khuya Ông thức dậy dụm lữa, thì khổ nguy không biết lấy lửa đâu mà nhen nhúm. Buổi ấy là nhà ở thưa thớt. Muốn đến xóm trên xin lửa phải qua một khu rừng có đầy ác thú, nhưng vì nhiệm vụ Ông không kể thân sống, quyết đi xin cho được lửa đem về nấu nước cúng Phật cho kịp giờ, nên một mình trong đêm tối Ông băng mình đi đại.
Khi đến giữa rừng, gặp một con cọp đòi ăn thịt Ông, Ông van lạy để Ông đi xin đặng lửa về nấu nước cúng Phật cho kịp giờ, rồi Ông sẽ trở ra nạp thịt. Cọp bằng lòng, nên Ông đi xin đặng chút lửa than về nhen nhúm lên nấu nước cho kịp giờ cho Ông Sư cúng Phật .
Khi ấy, Ông quyết giữ lời hứa, nên lén một mình trở ra rừng nạp thịt cho cọp. hại thay, Ông lại gặp cọp gìà nói với Ông là răng cọp không còn cứng bén, mà xương Ông lại cứng, ăn không nổi, nên yêu cầu Ông leo lên cây cao buông tay rớt xuống cho dập xương thịt, cọp mới ăn đặng. Ông cũng bằng lòng hy sinh trọn vẹn leo lên ngọn cây thiệt cao buông tay cho rơi xuống đất.
Theo tích kể lại, lúc Ông buông tay rớt xuống, thì Ông được Phật rướt luôn và cọp già kia cũng là do Phật hóa hình để thử lòng Ông. Chuyện kể nghe có vẽ thần thoại, nhưng ý nghĩa là nêu lên một gương hy sinh trọn vẹn với một tinh thần vị tha bất vụ lợi, nên được quyền thiêng liêng chứng cho quả Phật vị, tức là Ông đã trả hết nợ trong một kiếp. Người ta đặt tên Ông là Ông Dám, vì Ông dám làm một việc mà chưa có ai dám làm.
Trong sự hy sinh thì Quyền Thiêng Liêng chỉ chứng cho TÂM THÀNH CHƠN CHÁNH không vụ danh, mà cũng không vụ lọi. Nếu sự hy sinh đó càng ầm thầm kín đáo chừng nào thì giá trị tinh thần lại càng cao chừng ấy, chớ quyền thiêng liêng không kể sự hy sinh ấy kết quả to lớn hay nhỏ mọn.
Nếu sự hy sinh có tính cách rầm rộ, quảng cáo, kích động quần chúng với mục đích vì hữu danh thì sự hy sinh ấy chẳng có giá trị gì hết với quyền Thiêng Liêng .
Vậy ai muốn hết nợ, hay đắc quả trong một kiếp thì chỉ có là phải dám hy sinh trọn vẹn quên mình âm thầm phục vụ cho mọi người là đặng.
Nhưng thử hỏi có mấy ai dám làm.

Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa



Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM