*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Tám 22, 2017, 10:57:44 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: Trở về nguồn theo dòng chính của Đạo  (Đọc 629 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
KhamPham
Global Moderator
Hero Member
*****
Offline Offline

Bài viết: 758


« vào lúc: Tháng Tám 23, 2016, 01:33:38 AM »

Tham Luận
Trở về nguồn theo dòng chính của Đạo
Hơn 40 năm qua lìa xa quê hương đất tổ, xa đạo, xa nguồn cội, chúng ta phải chịu đủ khó khăn trong cuộc sống nhất là phải vất vả vô cùng trên đường hành đạo: từ gầy dựng Hội Tín Hữu CĐ đến BTS hay Hương Đạo, tạo dựng nơi Thờ cúng tạm rất đơn sơ, nhỏ nhoi và khiêm nhường.
Hành Chánh Đạo phải dừng ở BTS hay Hương Đạo rất dài lâu đến khi tạo dựng được 1 vài Thánh Thất mới có vài Tộc Đạo và tạm gầy được 1 Châu Đạo (lẽ ra chúng ta cần phải có thêm nhiều Tộc Đạo và Châu Đạo hơn nữa để tiến đến lập Trấn Đạo).
 Trong lúc đó BTĐ cũng chỉ khiêm nhường ở cấp HT dù thâm niên hành Đạo hơn 50 năm hoặc ít nhất 40 năm. HT trẻ thu nhận sau này cũng chỉ là khiêm nhường ở cấp HTDP (tư thế có khi còn không bằng tín đồ đối nội, đối ngoại đều không đủ tư cách để làm việc gì.)
Tình trạng bít nghẹt như vậy nên rất khó hoạt động, khó tổ chức. Tổng Quản Nhiệm BTĐHN phải đảm nhiệm 6 nhiệm kỳ (tức 18 năm). Lý do thiếu nhân sự để bầu cử lên đảm nhiệm chức vụ này. HTDP theo điều lệ nội qui mới sau nầy của BTĐ, không được quyền ứng cử TQN
Muốn tổ chức đầu não để liên kết và hỗ trợ các cơ sở Đạo rời rạc, rải rác, chúng ta phải quyền nghi tổ chức CQĐDCĐHN nhưng thực tế kết quả cũng rất khiêm nhường vì nhiều lý do, trong đó có lý do "cá mè một lứa", không hệ thống, không ai nghe ai…
Thời gian quá dài để quyền nghi trong tổ chức đạo, giờ đã đến lúc chúng ta phải đi vào dòng chánh của Đạo, thực hiện theo TLPCT là Hiến Pháp của Đạo để mọi sự được hanh thông. Chúng tôi tha thiết đề nghị trước Đại Hội:
1/ Chuyển CQĐDCĐHN thành Cơ Quan CTĐ vì nhiệm vụ liên kết và hỗ trợ Hành Chánh Đạo của CQĐDCĐHN chính là nhiệm vụ của cơ quan CTĐ.
2/ BTĐ mở rộng và bổ túc thành Cơ Quan HTĐ
    HTĐ là cơ quan hệ trọng bảo thủ chơn truyền luật pháp của Đạo như ĐCT đã dạy: HTĐ còn    Đạo còn, HTĐ mất Đạo mất…
    HTĐ phải gồm đủ 3 chi Đạo, Pháp, Thế mới trọn vẹn, đáp ứng tầm quan trọng của HTĐ.
3/ HTDP đổi thành HT theo đúng Nội Luật BTĐ do Hội Thánh ban hành.
    Đây là vấn đề thế hệ kế thừa liên hệ tương lai của Đạo và rất cấp thiết trong hiện tại đang thiếu nhân sự trầm trọng.
4/ HT Thâm Niên công nghiệp chiếu luật bầu cử trong TLPCT bầu lên Quốc Sĩ, Đại Phu v.v…Cung ứng đủ nhân sự điều hành trong 3 chi Đạo, Pháp, Thế hoặc đặc cách qua Cơ Quan CTĐ hiện rất cần, nhất là hoạt động ở Hải Ngoại, phải giao tiếp với các tôn giáo lớn trên thế giới.
Theo tinh thần TLPCT: bầu cử Dân Chủ là chính, cấp dưới họp lại bầu lên cấp kế trên, ngoại trừ trường hợp ĐCT ân phong mới ra khỏi luật đó.
Thực hiện bầu cử dân chủ là thể hiện quyền vạn linh. Quyền này tương đương với quyền chí linh.
Giờ không còn cơ bút, tại sao chúng ta không mạnh dạn xử dụng bầu cử dân chủ theo phương cách TLPCT chỉ dẫn để giải quyết vấn đề nầy.
Kết luận: chúng ta hãy quay về nguồn, đi theo sát TLPCT mới hành đạo có kết quả, đạt thành ước nguyện thiêng liêng kỳ vọng.
         Tân Luật lót đường Tân Dân Chủ.
         Pháp Chánh Truyền lập hệ thống kỷ cương.
         Chí Tôn giáng hạ dẫn đường.
         Nhân gian hạnh hưởng miên trường vĩnh sanh!
                        HT. Nguyễn Ngọc Nương
Nguyện cầu ĐCT soi sáng để Đại Hội được thành công mỹ mãn.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.




                                        VÀI THÀNH Ý XIN GỞI VỀ:
Đại Hội BAN THẾ ĐẠO HẢI NGOẠI &
Đại Hội CƠ QUAN ĐẠI DIỆN CAO ĐÀI HẢI NGOẠI
(Tổ chức ngày 3 & 4/9/2016 tại Thánh Thất Cao Đài Houston, TX)
_______________

Chủ Đề:
HÃY GIỮ GÌN
TRANG SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TẠI HẢI NGOẠI
MÃI MÃI TRONG SÁNG
CHỜ NGÀY CƠ ĐẠO HẾT CHINH NGHIÊNG

Như cơ Trời định trước, sau năm 1975 hàng triệu triệu người Việt bỏ nước ra đi lưu vong khắp nơi trên thế giới để rồi ngày nay các Cộng Đồng người Việt ở hải ngoại đang trên đà phát triển mạnh về mọi mặt, từ Văn hóa đến Phong tục Tập Quán...Đặc biệt phải kể tới nền Văn Hóa và Giáo lý Cao Đài: Tam giáo Qui nguyên, Ngũ Chi Phục nhứt cộng thêm nền Phong Hóa nhà Nam được giáo lý Cao Đài chiếu sáng trên nền tảng Nho Tông Chuyển Thế...Trước biến chuyển quá vi diệu nầy khiến chúng ta phải suy gẫm lại những lời tiên tri mà Đức Chí Tôn đã giáng cơ ngay trước khi khai Đạo:
"Từ đây nòi giống chẳng chia ba,
Thầy hiệp các con lại một nhà,
Nam, Bắc cùng rồi ra ngoại quốc,
Chủ quyền Chơn Đạo một mình ta".
( Đàn cơ ngày 15-9 Bính Dần- 1926 )
Hoặc:
Trong đàn cơ đêm mùng 1 tháng 4 năm Mậu Tý ( 1948 ), Đức Chí Tôn cũng hé mở cơ huyền vi cho chúng ta thấy rằng:
Quốc Đạo kim triêu thành Đại Đạo, Nam Phong thử nhựt biến nhơn phong.
Hoặc:
...Việt Nam nhỏ bé trong Vạn Quốc, mà sau làm chủ mới kỳ !
Hoặc:
Như lời Đức Hộ Pháp đã từng thuyết giảng tại Tòa Thánh Tây Ninh vào năm 1948: "Những người đang ngồi hầu lễ Đức Chí Tôn hôm nay, ngày sau sẽ được diễm phúc đi truyền Đạo ở Hoa Kỳ mà chớ !"
Những lời tiên tri kể trên, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 bắt đầu lố dạng rõ ràng. Người tín đồ Cao Đài đang lưu vong tại hải ngoại, sau  hơn 40 năm đã gầy nên sự nghiệp đáng kể cho Đạo. Thật vậy:
- Tại từng địa phương nhỏ bé khắp nơi trên thế giới, người tín đồ Cao Đài tự tìm gặp lại nhau, kết hợp thành một Hương Đạo, tổ chức công cử Bàn Trị Sự, hình thành Hội Thánh Em cốt giữ lấy Chơn truyền, hoằng khai nền Đại Đạo, rồi đến việc Phổ độ chúng sanh...Từ căn bản đó lần phát triển thành Tộc Đạo, rồi đến Châu Đạo...
Từ Châu Đạo mở rộng con đường ngoại giao qua Hội Đồng Liên Tôn, qua các sinh hoạt Công Đồng, qua các công cuộc hành thiện, qua các cuộc giao tế ...Cộng thêm vào đó nhờ các hệ thống điện toán, các Website, Face book, Tập San, Bản Tin và nhiều Kinh sách được tái bản ...Tất cả là nỗ lực đẩy mạnh không ngừng công cuộc hoằng khai nền Đại Đạo ở hải ngoại. Nhìn vào thành quả mà Đạo Cao Đài ở hải ngoại đạt được nên được nhiều người ca ngợi: Đạo Cao Đài đang nở hoa khắp nơi trên thế giới, hoặc : Nơi nào có người Việt định cư là nơi đó có những tà áo dài trắng của các tín hữu Cao Đài đang phô diễn tinh thần Phổ Độ Chúng Sanh....Điều đáng đề cao và đáng trân quý hơn hết là các Hội Thánh Em đã không ngừng phát triển trong gian truân để thực thi sứ mệnh Thế Thiên hành hóa, góp phần trọng yếu trong việc vun bồi và phát triển nền Đạo tại hải ngoại. Đi đôi với phát triển cơ sở tổ chức Đạo, các Thánh Thất ở nhiều nơi đã hình thành với sắc thái Tòa Thánh Tây Ninh đầy huyền vi mầu nhiệm !
Thực sự tại hải ngoại, người tín đồ Cao Đài đã và đang viết nên những trang sử đẹp và xin hãy cùng nhau giữ gìn mãi mãi để chờ ngày cơ Đạo hết chinh nghiêng ! Phải chăng đây là dấu hiệu tiên khởi cho lời tiên tri của Đức Hộ Pháp: "Đạo thành từ ngoài thành vào !"
Mặt khác như chúng ta được Đức Chí Tôn báo trước "Đạo Khai Tà Khởi" qua đàn cơ ngày 29 tháng 6 năm Bính Dần (1926) như sau:
"Những sự phàm tục đều là mưu kế của Tà Mỵ Yêu Quái cốt để ngăn trở bước đường Thánh Đạo của các con. Những mưu quỉ quyệt ấy do lịnh của Thầy dùng để thử các con. Thầy đã nói Thầy đã thả lũ hổ lang ở lộn cùng các con, nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con, song trước Thầy đã cho các con mặc một bộ thiết giáp chúng nó chẳng hề thấy đặng là Đạo Đức của các con. Thầy lại khuyên các con gìn giữ bộ thiết giáp ấy cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy. Ấy vậy Đạo là vật rất hữu ích như giáp rất hữu ích cho thân các con, nếu các con bỏ giáp thì thân các con ra người trần lỗ, còn bỏ Đạo thì các con ở dưới phép Tà Thần.
Các con chớ ngại, ngày nay Đạo đã khai tức là Tà khởi. Vậy thì các con hãy hết lòng, hết sức mà gìn giữ lấy mình; đã chẳng phải giữ mình các con mà thôi, lại còn gìn giữ các Môn đệ của Thầy nữa.
Thầy nói cho các con hiểu trước rằng: Cả Môn đệ Thầy đã lựa chọn, lọc lừa còn lối nửa phần, vì Thầy cho Yêu Quái lấy danh Thầy mà cám dỗ...Cười!...Đi bao nhiêu đều mất bấy nhiêu. Các con chớ buồn vì Thiên cơ phải vậy. Thi nhiều đậu ít là lẽ hằng, các con liệu phương thế mà nâng đỡ đức tin của Môn Đệ lên cao hằng ngày, ấy là công quả đầu hết."
Từ các Cơ sở Đạo lẻ loi được thành lập và hoạt động khắp nơi trên thế giới, từ sự phát triển nhanh chóng nền Đạo tại hải ngoại, để gìn giữ cũng như bảo tồn sự nghiệp Đạo được gầy dựng nên và nhất là cần đề cao cảnh giác trước lời khuyến cáo của Đức Chí Tôn rằng: "Đạo đã khai tức là Tà khởi" nên nhị vị Gíao Hữu Thượng Ngọc Thanh và Thái Cầm Thanh đã ủy thác Ban Thế Đạo Hải Ngoại triệu tập Đại Hội Tín Hữu Cao Đài Hải Ngoại vào năm 2006 tại thành phố San José thành lập Cơ Quan Đại Diện Cao Đài Hải Ngoại với sứ mạng:
- Hình thành một Cơ chế chung cho mọi sinh hoạt Đạo sự tại hải ngoại để bảo thủ Chơn Truyền và thực thi sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ theo Thánh ý của Đức Chí Tôn.
-Từ các Cơ sở Đạo hoạt động đơn điệu, biệt lập như một chiếc đũa lẻ loi, kết hợp thành bó đũa có thế đứng vững chắc để đối phó với qui luật : "Đạo Khai Tà Khởi", chận đứng mọi mưu đồ phá đạo của Tà Thần tại hải ngoại.
-Hợp lực cùng nhau để chung lo phát triển.
 . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nhờ vậy, Đạo Cao Đài mới xứng danh với lời ca ngợi là đang nở hoa khắp nơi trên Thế giới và nếu điểm qua lịch sử các tôn giáo, có thể nói mà không sợ sai lầm rẳng: Chưa có tôn giáo nào phát triển một cách nhanh chóng ra khắp nơi trên thế giới như Đạo Cao Đài hiện nay !
Đó là điều đáng mừng, tuy nhiên chúng ta cũng thừa hiểu "phúc" và "họa" luôn luôn hiện hữu bên nhau, nghĩa là phúc đó, họa đó ....không ai lường trước được. Vả lại, với Tam Kỳ Phổ Độ là cơn sàng sảy, gạn lọc ...dần đưa các thí sinh tham dự Đại Hội Long Hoa.
Chấp nhận cơ Trời là như vậy, nên người tín đồ Cao Đài chơn chính không sờn lòng, nản chí trước những cơn thử thách. Với bó đũa luôn luôn kết chặt vào nhau, với niềm tin mãnh liệt nơi Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu không phụ lòng đối với những đứa con hiếu hạnh nên nay mai nếu có vài biến chuyển xảy ra đối với cơ Đạo hải ngoại, người tín đồ Cao Đài xem đó là việc đương nhiên như cơn khảo thí đang diễn ra trước mắt.
Tỷ như:
I- Xu hướng thành lập Giáo quyền ở Hải ngoại (Hội Thánh ở Hải Ngoại).
Có người (hoặc nhóm người) đã dùng thành ngữ "Cá Mè Một Lứa" để ám chỉ tập họp một nhóm người sinh hoạt không có tôn ti, trật tự, vô kỹ luật, không ai kính nễ ai...  để mô tả thực trạng của Đạo Cao Đài hiện nay tại hải ngoại. Rồi từ đó đưa ra dự thảo táo bạo: "Thành Lập Hội Thánh Cao Đài Hải Ngoại."
Thực ra, với nhận định cá mè một lứa có thể đúng với các đơn vị không bám lấy gốc Đạo. Gốc của Đạo là Hội Thánh do Đức Chí Tôn lập nên và Hội Thánh là hình thể Đức Chí Tôn tại thế. Vì vậy Hội Thánh có cái quyền tuyệt đối của Hội Thánh, không có thứ quyền lực nào tước bỏ được. Tuy nhiên hiện nay, về hình thức thì Hội Thánh coi như bị giải thể, điều mà toàn thể tín đồ đành cam lòng chấp nhận theo lời khuyến nhủ của Ngài Hồ Bảo Đạo: "Cam chịu giải thể Hội Thánh còn hơn giữ Hội Thánh do Đức Chí Tôn lập nên để chịu dưới quyền của phàm tục..". (Bản Phúc Trình Chung Niên 1977 của Ngài Hồ Bảo Đạo, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài và Ngài Đầu Sư Ngọc Nhượn Thanh, Chưởng Quản Cửu Trùng Đài cùng ký tên).
Phần hữu hình là như vậy, về mặt Thiêng Liêng thì vi diệu hơn, Hội Thánh là Thánh Thể của Đức Chí Tôn tại thế, chỉ có Đức Chí Tôn mới có quyền lập ra Hội Thánh và chỉ có Ngài mới có quyền chọn Chức sắc làm Thánh Thể của Ngài. Hội Thánh quyền biến theo từng hoàn cảnh, có lúc cần hiện hữu, cũng có lúc không cần hiện hữu để hoàn thành sứ mạng mà Đức Chí Tôn giao phó trong khoảng thời gian dài "Thất Ức Niên" và khẳng định không một cường quyền nào tiêu diệt đặng. Điều mà Đức Hộ Pháp cũng đã từng thuyết giảng: "Còn một mặt tín đồ, Hội Thánh vẫn còn quyền Hội Thánh". Cần phải hiểu rõ rằng "Tín đồ" mà Đức Hộ Pháp nêu trên là tín đồ chơn chánh trung kiên với Đạo, luôn "Giữ tròn câu Minh Thệ, gìn Luật lệ Cao Đài".
Người tín đồ Cao Đài chơn chánh dù đứng trước mặt Hội Thánh hay sau lưng Hội Thánh luôn luôn giữ lấy tinh thần tự khép mình trong khuôn khổ để chu toàn bổn phận của mình. Hay nói rõ hơn, Hội Thánh mãi mãi hiện hữu trong tâm của người tín đồ Cao Đài và quyền lực của Hội Thánh là Tân Luật - Pháp Chánh Truyền, là Thánh Ngôn, Thánh giáo, là các Thánh Lịnh, Đạo Lịnh v.v...  
Vậy thì Hội Thánh còn hay mất là do nơi tâm của người tín đồ ! Những ai thấy cần hình thành Hội Thánh tại Hải ngoại phải chăng trong tâm họ đã mất niềm tin ?

II. Về chủ trương phong phẩm để lâp Giáo quyền.
Một số chư Huynh Tỷ đặt thành vấn đề : Ở hải ngoại số Hiền Tài Dự Phong có thừa điều kiện Hội Thánh trước đây đã qui định cho phẩm Hiền Tài, tại sao lại không công nhận họ là Hiền Tài ? Nhiều vị Chánh Trị Sự đã từng phục vụ nhiều năm với Hành Chánh Đạo hết sức đắc lực, thế mà CTS vẫn mãi mãi là CTS ? Như vậy làm sao phát triển được ? Từ những suy tư đó, họ đặt thẳng vào vấn đề:
-Cần hình thành việc phong phẩm ngay và tổ chức Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài (gồm đủ 3 chi Đạo, Pháp, Thế) mới có thể giải quyết các vấn nạn nêu trên!
Tôi nghĩ đó là giai đoạn đầu để dọn đường hình thành Hội Thánh ở Hải Ngoại?
-Về phong phẩm, lập luận rằng : "Giờ không còn cơ bút, tại sao chúng ta không mạnh dạn sử dụng quyền bầu cử dân chủ theo phương cách TLPCT chỉ dẫn để giải quyết vấn đề nầy." Từ đó đưa ra chủ trương cần thực hiện "bầu cử Dân chủ là chính, cấp dưới họp lại bầu lên cấp kế trên" ...và cho rằng "Thực hiện bầu cử Dân chủ là thể hiện quyền vạn linh. Quyền này tương đương với quyền Chí linh."
A- Vài tâm tư về phong phẩm.
Ý kiến nêu trên mới nghe qua thì thấy hợp tình, hợp lý, vì ngày nay không còn Cơ bút thì làm sao gầy dựng các cấp phẩm cho một hệ thống giáo quyền, nhưng nếu đi vào khuôn  Luật huyền vi của Đạo Trời thì làm sao có thể lấp lửng hoặc ngộ nhận đáng tiếc khi cho rằng việc bầu cử hay biểu quyết trong sinh hoạt nội bộ của một tổ chức Đạo (hay của một nhóm người), gọi đó là thể hiện quyền Vạn Linh? và lại còn cho rằng quyền nầy "tương đương với quyền Chí Linh" tức là quyền của Chí Tôn để thực hiện việc phong chức, phong phẩm..?.
Mặt khác, cần thấy rõ rằng trong các sinh hoạt Đạo hải ngoại hiện nay, xét về phẩm vị thiêng liêng do Hội Thánh ân phong thì cao nhứt là phẩm Hiền Tài (chức sắc Ban Thế Đạo) thuộc về Thần vị, đối phẩm từ Thiên Thần trở xuống (ngoại trừ hai vị Giáo Hữu thuộc hàng Thánh vị, khi lập Cơ Chế Hiệp nhứt năm 2006 ), thì sao chư vị thuộc hàng Thần vị không thuộc bất cứ cấp phẩm nào trong hệ thống Chức sắc Cửu Trùng Đài lại dám đứng ra dẫn đạo biểu quyết phong Thánh thay quyền của Chí Tôn để từ đó lập ra Hội Thánh?
Xin chư vị xét lại mình là ai trong hệ thống cấp phẩm của Hội Thánh và xin đừng quên là trong việc cầu phong, cầu thăng Chức sắc Cưu Trùng Đài, Đức Chí Tôn đã từng khẳng định: "Nếu không có sự chuẩn thuận của Đức Lý Gíao Tông thì Thầy không chấp nhận nghe à !"
Vả lại, nói về Hội Thánh, trong Bài thuyết Đạo ngày 28 tháng 6 năm Mậu Tý, (dl. 3-8-1948), Đức Hộ Pháp có dạy rõ "...Hội Thánh dầu Nam dầu Nữ, tức là hình ảnh của Chí Tôn, Chí Tôn giao cả đảm nhiệm làm Cha và làm Thầy. Hễ thay thế Chí Tôn làm Cha làm Thầy thì tức nhiên mình là Cha là Thầy; nếu làm Cha cho xứng đáng Cha, làm Thầy xứng đáng Thầy, thì chúng sanh làm thế nào mà không tôn trọng như Cha như Thầy được...".
Theo Thánh Ý trên, Hội Thánh do Đức Chí Tôn lập ra được giao nhiệm vụ làm Cha và làm Thầy, thì phải cho xứng đáng là Cha, là Thầy. Vậy thì những ai chủ trương hoặc manh nha lập Hội Thánh và muốn làm Thầy, làm Cha của chúng sanh hãy tự quán xét lại mình là ai và có đủ tư cách để làm Thầy, làm Cha mà dìu dắt, dạy dỗ nhơn sanh ?!

B-Về phong phẩm trong Ban Thế Đạo Hải Ngoại?
1)- Nhìn về vai trò của BTĐHN trong thời Đạo loạn.
Trước hết, cần xác định rõ vai trò trọng yếu của Ban Thế Đạo Hải Ngoại (BTĐHN) trong việc bảo thủ Luật Pháp Chơn Truyền trong thời Đạo loạn. Là cơ quan Đạo thuộc Chi Thế Hiệp Thiên Đài được thành lập ở hải ngoại, BTĐHN luôn được xem là một tổ chức chính danh của Hiệp Thiên Đài, ngoài nhiệm vụ giúp Đạo, trợ đời; BTĐHN nói chung và từng chư vị Hiền Tài nói riêng, còn mang một trọng trách thiêng liêng, cao quý là "phải bảo vệ Đạo và gìn giữ luật Pháp Chơn Truyền của Đạo".  
Hãy xem tấm gương sáng ngời trung kiên của hơn (30) Chức sắc HTĐ trong nước (từ Luật Sự đến Cải Trạng), suốt hơn 40 năm qua, quyết tâm gìn giữ Luật Đạo, không cầu phong, cầu thăng trong cơ chế phàm phong để nhận áo mão, phẩm vị phàm tục.
Vì vậy, quan điểm của người viết bài nầy xin miễn bàn về ý kiến cho rằng "Ban Thế Đạo cần mở rộng và bổ túc thành hệ thống HTĐ gồm đủ 3 chi Đạo, Pháp, Thế" để gọi là "đi vào dòng chánh của Đạo, thực hiện theo Tân Luật Pháp chánh Truyền là Hiến Pháp của Đạo để mọi sự được hanh thông..". vì xét thấy rằng ý kiến nầy hoàn toàn nằm ngoài Luật Đạo và cầu mong rằng đây không phải là chủ trương tiến tới xóa bỏ sự tồn tại của Ban Thế Đạo Hải Ngoại ?
2)- Vài thực tế về phong phẩm cho Hiền Tài Dự Phong (HTDP).
Đây là vấn đề cần được xem xét cẩn trọng vì việc phong phẩm Hiền Tài thuộc quyền của Hội Thánh Hiệp Thiên Đài đã được qui định rõ trong Quy Điều và Nội Luật Ban Thế Đạo do Hội Thánh ban hành.
- Trước hết về ý kiến cho rằng "Hiền Tài trẻ thu nhận sau này cũng chỉ là khiêm nhường ở cấp HTDP (tư thế có khi còn không bằng tín đồ; đối nội, đối ngoại đều không đủ tư cách để làm việc gì)". Vì vậy "Hiền Tài Dự Phong cần đổi thành Hiền Tài theo đúng Nội Luật BTĐ do Hội Thánh ban hành".
Như ai cũng biết trước đây, vì danh thể của Đạo đồng thời để khuyến khích giới trẻ và nâng cao vị thế của HTDP khi làm nhiệm vụ đối ngoại, Ban Quản Nhiệm BTĐHN đã linh hoạt chấp thuận cho HTDP được mặc tràng y (06) nút y như là Hiền Tài Chánh vị. (Trước đây, khi Hiền Tài được Hội Thánh cử đi đối ngoại, được phép mặc tràng y 06 nút dành cho Chức sắc HTĐ).  
Như vậy, cho là HTDP "đối nội, đối ngoại đều không đủ tư cách để làm việc gì".? và lại cho là "tư thế có khi còn không bằng tín đồ..?". Như vậy nghĩa là sao?
- Thử hỏi có bao nhiêu vị HTDP hiểu luật Đạo muốn được phong phẩm Hiền Tài để được mặc Đại Phục có gắn phù hiệu Cổ Pháp Giáo Tông và để khi vào lễ bái Lễ Đức Chí Tôn được quì ở vị trí trên vị Lễ Sanh hoặc vị CTS chủ Lễ sở tại ? (Đây là vị trí quì cúng mà Hội Thánh ân phong cho chư vị Hiền Tài chánh vị trước năm 1975)
- Có thể có một vài HTDP trẻ chưa am tường nhiều về Luật Đạo sẽ nhiệt tình nhận lãnh phẩm Hiền Tài phàm phong, nhưng khi về địa phương không được Hành Chánh Đạo địa phương công nhận...sẽ dẫn đến tình trạng nãn lòng, thối tâm lui bước trên con đường Đạo thì ai chịu trách nhiệm trước Thiêng Liêng? Đó là chưa kể đến trường hợp khi vị Hiền Tài phàm phong qui vị, có BTS sở tại nào "giữ tròn luật Đạo" dám làm Lễ Tang theo cấp phẩm Thiên Thần như Hiền Tài Chánh vị không?. . . . . .
Qua vài điểm được phân tách trên cho phép chúng ta kết luận rằng phong phẩm Hiền Tài cho HTDP (Phàm phong) không mang ý nghĩa là "lập vị", cũng không có ý nghĩa là để "nâng cao vị thế đối nội, đối ngoại" cho chư vị HTDP theo như một vài suy tưởng mang tính chủ quan, vượt ra ngoài khuôn khổ của Luật Đạo.
3)- Một số hệ lụy do phàm phong Hiền Tài - Giải pháp đề nghị.
Chủ trương phàm phong được thực hiện (phong phẩm cho HTDP) sẽ làm phân hóa trong nội bộ Ban Thế Đạo Hải Ngoại (giữa HT Chánh vị và HT phàm phong; giữa HT phàm phong và chư vị HTDP không chấp nhận phong phẩm vì tuân hành luật Đạo).
Với cơ chế phong phẩm, một hệ thống Hiền Tài phàm phong rồi đây dần sẽ được hình thành trong Ban Thế Đạo Hải Ngoại, sẽ làm suy yếu, biến chất Ban Thế Đạo Hải Ngoại từ một tổ chức Đạo thuộc Chi Thế Hiệp Thiên Đài dần trở thành một "tổ chức Phàm trần" (có thể xem như là một hội đoàn) mang danh nghĩa của Đạo...Như thế thì còn đâu sứ mạng thiêng liêng bảo vệ Đạo và bảo thủ Luật Pháp Chơn Truyền của Đạo? Nếu hệ quả nghiêm trọng nầy xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai ?
Trước những hệ lụy quá lớn lao nêu trên, xin toàn Đạo hải ngoại cùng nhau suy gẫm và xin nhắc nhở con em chúng ta để không bị dẫn dắt vào vòng phàm phong thất Thệ.
Thôi thì thay vì phàm phong Hiền Tài (phong phẩm), xét thấy việc đổi tên HTDP thành Hiền Tài Hải ngoại (và gọi tắt là Hiền Tài) sẽ là một giải pháp khả thi, hoàn toàn thích hợp trong hoàn cảnh hiện nay. Điều hệ trọng là chư vị có trách nhiệm Ban Thế Đạo cần tìm ra phương thức thích hợp để "lập vị" cho chư vị Hiền Tài Hải Ngoại, tạo điều kiện cho chư vị HT Hải Ngoại lập công bồi đức phục vụ cho Đạo theo như hoải bão của Hội Thánh khi thành lập Ban Thế Đạo.
4)- Đôi dòng tâm huyết về phàm phong trong BTĐHN.
Sau cùng, xin khẳng định là nếu chư vị tự tiến hành phong phẩm (HTDP thành Hiền Tài chánh vị, Hiền Tài Chánh vị lên Quốc Sĩ, Đại Phu . .), thì quý vị vi phạm nghiêm trọng (nếu không nói là xé bỏ) Bản Quy Điều và Nội Luật Ban Thế Đạo do Hội Thánh thành lập chiếu theo Thánh Giáo của Đức Lý Giáo Tông (mồng 3 tháng Chạp năm Quý-Tỵ -1953) và Đức Hộ Pháp chỉ dạy (mồng 9 tháng 2 năm Ất Tỵ -1965), vì theo Quy Điều Ban Thế Đạo, Hiền Tài Chánh vị phải do Hội Thánh ân phong, phẩm Quốc Sĩ phải đủ điều kiện của do Hội Thánh xét và phải do quyền Thiêng Liêng tức là quyền Chí Tôn quyết định. (vì phẩm Quốc sĩ đối phẩm trên Giáo Hữu dưới Giáo sư Cửu Trùng Đài thuộc vào hàng Thánh Vị).
Trên đây là những dòng tâm huyết, rất mong được quan tâm của chư vị Hiền Tài cùng toàn thể quý Huynh Tỷ, Đệ Muội Hiền Tài Dự phong Ban Thế Đạo Hải Ngoại và toàn Đạo để tất cả chúng ta cùng nhau lập công bồi đức trên đường Chánh Đạo trong cửa Tam Kỳ Phổ Độ.

III- Vấn đề Cơ Quan Đại Diện Cao Đài Hải Ngoại:
Có người cho rằng Cơ Quan nầy sau 9 năm hoạt động với những thành quả hết sức khiêm nhường nên đề nghị biến thành Tổ Chức Cửu Trùng Đài.
Đó là đề nghị cho một hành động thiếu đắn đo. Bởi lẽ: Cơ Quan được hình thành do một Đại Hội Tín Hữu Cao Đài Thế giới tại San José dưới sự chứng kiến của nhị vị Gíao Hữu nên không ai có quyền thay hình đổi dạng thành một tổ chức khác. Thí dụ như biến Cơ Quan thành Tổ Chức Cửu Trùng Đài. Nếu thấy cần thay đổi thì nên công minh khai tử (tức giải tán) cái nầy để rồi khai sanh cái khác, hoặc là Quý vị tự tập hợp bên ngoài Cơ Quan, liên kết với nhau mà phong phẩm phong chức, lập ra một tổ chức Giáo quyền mới để cùng nhau "đi vào dòng chánh của Đạo". Như vậy thì xem ra danh chánh ngôn thuận và quang minh chánh đại hơn.

* KẾT LUẬN:
Với phương thức phong phẩm để lập giáo quyền nêu trên (tức Hội Thánh, còn được đặt cho tên là Cơ Quan Cửu Trùng Đài, Cơ Quan Hiệp Thiên Đài) nếu diễn ra, thì rồi đây ở hải ngoại, như đã trình bày trên, sẽ hình thành một hệ thống Giáo quyền phàm phong (mà chắc chắn là không có mấy ai hưởng ứng) thế thì nó có khác gì với Hội Thánh trong nước hiện nay được mang danh là "Tổ chức phàm trần" do nhà cầm quyền Cộng sản lập ra để dẫn dắt nhơn sanh đi vào Bàn Môn Tả Đạo?
Nếu điều nầy thực sự diễn ra, tác hại nghiêm trọng sẽ đến cho cơ Đạo ở hải ngoại là: "Cơ Quan Đại Diện Cao Đài Hải Ngoại và có thể cả Ban Thế Đạo Hải Ngoại sẽ bị suy yếu hoặc bị xóa bỏ". Đây là hai tổ chức Đạo do Chức sắc Thiên Phong (hai vị Giáo Hữu) và Chức sắc Ban Thế Đạo (Hiền Tài) và toàn Đạo ở hải ngoại đã dày công lập ra để "bảo vệ Đạo, gìn giữ Chơn Truyền và chung lo phát triển Đạo" ở hải ngoại trong hơn 20 năm qua.
Rồi đây, cơ Đạo tại hải ngoại sẽ đi về đâu? Chắc chắn sẽ bị phân hóa và sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng và tiếp theo những trang sử trong sáng của Đạo đã viết nên từ hàng chục năm qua, nay là cái gì sẽ nối tiếp ?
Và ai sẽ chịu trách nhiệm trước Thiêng liêng và lịch sử Đạo trong mai hậu?

Thưa cùng chư Huynh Tỷ,
Tất cả những gì chúng tôi nghe ngóng được trước ngày Đại Hội Cơ Quan và Đại Hội Hiền Tài Ban Thế Đạo Hải Ngoại sắp khai mạc tại Houston vào đầu tháng 9 năm 2016, nay xin được phơi bày trước với lời kêu gọi thiết tha cùng chư Huynh Tỷ Đồng Đạo hãy suy cho cùng, nghĩ cho cạn để Cơ Đạo tại hải ngoại luôn luôn bám vững Chơn Truyền và an bình phát triển cho đến ngày cơ Đạo hết chinh nghiêng...Đó là một sự dâng hiến công quả quí báu, đồng thời chúng ta cũng viết nên trang sử Đạo đẹp tại hải ngoại để con cháu đời sau tiếp nối.
Hiện tại, chúng ta đang đứng trước ngã ba đường:
Đường rẽ bên mặt: Những người vui sống với đời sống đạo đức, những người có tâm hồn trong sáng... đang được các Đấng Thiêng Liêng dìu dẫn và dần đưa xác tục dựa gần cõi linh.
Đường rẽ bên trái: Những người  bị  Qủi Ma lấy danh, lợi . . .dụ dỗ dẫn về Địa Ngục như Đức Chí Tôn đã từng nói: “Hại thay ! Lũ quỉ lại là phần nhiều, nó bày bố ra mỗi nơi một giả cuộc mà dỗ dành các con....Thầy lắm phen phải bị mất, bị giựt con cái của Thầy vì chúng  nó."
Như vậy, trước ngã ba đường, chúng ta hẳn nên hết sức thận trọng kẻo bị lầm đường lạc lối và thiết tưởng chúng ta nên luôn luôn ghi lòng tạc dạ lời dạy của Đức ChíTôn:
“Ấy vậy, Đạo Đức các con là phương pháp khử trừ Quỉ mị, lại cũng là phương dìu dắt các con trở lại cùng Thầy. Các con không Đạo thì là tôi tớ Quỉ mị. Thầy đã nói Đạo Đức cũng như một cái thang vô ngằn, bắc cho các con leo đến phẩm vị tối cao, tối trọng là ngang bực phẩm cùng Thầy.”
Chúng ta cũng cần ghi nhớ lời dạy của Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (Theo Thánh giáo Đêm Mùng 3 tháng 4 Quí Dậu/ 26/5/1933):
“....Luật Pháp của Đức Chí Tôn đã đào tạo đều hữu ích cho Cơ quan hành động cho Chánh Giáo của Người....Hễ tùng thì Đạo thành, nghịch thì Đạo diệt. Cả thảy Hội Thánh chưa ai đặng quyền ra khỏi ngoại Luật.
Chúng ta vâng theo mới đắc thành quyền hành Hội Thánh, thảng có một người nghịch thì làm rối loạn Chơn Truyền. . .” ( Trích TNHT, Q2.1966)

Thôi thì lo trao giồi Đạo Đức, lập công bồi đức, nghĩ chi đến việc cầu phong, cầu thăng...., xin hãy cùng nhau cầu nguyện và tích cực góp phần xây dựng nền Đạo hải ngoại luôn được an bình và phát triển mạnh.
Ngoài ra cũng xin quan tâm đến sự nhận định của Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài cùng Ngài Đầu Sư Ngọc Nhượn Thanh, Chưởng Quản Cửu Trùng Đài trong Bản Phúc Trình Chung Niên 1977 đã tiên liệu nền Đạo sẽ bị quyền Đời lèo lái nên quyết định: "Ngưng ngay các việc cầu phong, cầu thăng để giữ giá trị Thiêng Liêng cao quí của hai chữ THIÊN PHONG, thà ngưng còn hơn nhận lấy phẩm tước phàm tục".
*  *  *
Trên tinh thần của "Luật Thương yêu và quyền Công Chính", người viết bài nầy không ngoài mục đích ký gởi chút tâm tư đến chư Huynh Tỷ để thiết tha kêu gọi cùng nhau giữ gìn cơ nghiệp Đạo tại hải ngoại. Nếu có những ý kiến khác biệt làm quý vị phật lòng, kính mong quí vị hiểu cho rằng tất cả cũng vì Đạo mà sẵn sàng tha thứ cho nhau.

Thân ái kính chào chư Huynh Tỷ.

 Hiền Tài PHẠM VĂN KHẢM

      






Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM