*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Sáu 28, 2017, 10:23:16 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: Lễ Kỷ Niệm Ngày Khai Minh ĐĐTKPĐ  (Đọc 434 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Admin
Administrator
Newbie
*****
Offline Offline

Bài viết: 47


« vào lúc: Tháng Mười Một 15, 2016, 09:44:50 AM »

Lễ Kỷ Niệm Ngày Khai Minh ĐĐTKPĐ
Năm Đạo Thứ 92.

Kính thưa: Quí vị Ðại Diện các Tôn Giáo trong HÐLT Việt Nam tại H/K
           Quí vị Lãnh Ðạo tinh thần các Tôn giáo bạn.
           Quí vị Dân Cử Ðại Diện Chánh Quyền các cấp.
           Quí vị Lãnh Ðạo các Hiệp Hội, Ðoàn Thể, Cơ Quan, Truyền Thông, Báo Chí, Quí Thân Hào nhân sĩ.          
           Quí Chức Sắc, Chức Việc, Quí vị hiền Tài Ban Thế Đạo cùng quí Ðồng đạo và Ðồng hương.

Hôm nay nhân Lễ Kỷ Niệm ngày Khai Minh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ năm đạo thứ 92. Chúng tôi xin được trình bày đôi nét về nền Đại Đạo theo trình tự như sau:

- Tại sao Đức Chí Tôn khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ?
- Tôn chỉ và mục đích.
- Nền tảng triết lý Đại Đạo.

- Tại sao Đức Chí Tôn khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ?
Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đê dạy: Khi tạo dựng nên vũ trụ và vạn hữu chúng sinh, trong đó có loài người, Ngài đã ban cho đầy đủ cả hai phần thể chất và tâm linh. Sự tạo dựng của Thượng Đế hoàn hảo tốt đẹp ngay từ ban đầu, để chúng sinh học hỏi tiến hóa trở về với Ngài, nhưng khi nhập thế con người lại mê luyến hồng trần, tạo nhiều tội lỗi nên phải gánh lấy nhân quả trầm luân.
Đức Thượng Đế vì thương xót chúng sanh nên Ngài đã ban ơn cứu độ bằng cách cho các Đấng Thiêng Liêng giáng trần mở Đạo sao cho thích hợp với trình độ tiến hóa và phong tục tập quán của từng nơi, từng lúc để chúng sanh dễ bề tiếp nhận, hầu giáo hóa trở về với Ngài, đó là lý do các tôn giáo được khai sáng từ trước đến nay.
Ngày nay Đức Thượng Đế cho rằng: nhân loại đã giao lưu rộng rãi với nhau, thế giới xem như một làng mạt nhỏ bé. Bởi thế con người không còn sống biệt lập với nền văn minh bản địa của mình, cho nên dù muốn hay không, tất cả con người cũng phải sống trong sự liên kết toàn cầu, nhưng về phương diện tín ngưỡng lại đóng khung trong tôn giáo của mình đã tôn thờ.     
Do sự khác biệt về giáo điều, về giáo lý, về giáo luật của mỗi Tôn giáo, mà nhân loại chống đối lẫn nhau, riêng đối với những phần tử cực đoan thì sự chống đối này lại càng trở nên ác liệt. Lại thêm ngày nay nền văn minh vật chất càng tiến bộ, vũ khí giết người lại tối tân, nhưng phần tâm linh lại ngày càng sa sút, do đó nhân loại đã tiến dần đến chỗ tự diệt vong.
Không nỡ nhìn con người sa vào tội lỗi mà phải bị mạt kiếp chốn A tỳ, nên Đức Thượng Đế mới giáng trần dùng huyền diệu Tiên gia giáng cơ giáo đạo, khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tại tỉnh Tây Ninh miền nam Việt Nam, đem đến cho dân tộc Việt Nam và cả nhơn loại trên thế giới một giáo thuyết "Nhơn Nghĩa Ðại Ðồng" làm nô nức, qui tụ hằng mấy triệu tín hữu đang sùng kính và tạo dựng nền móng "Thương Yêu và Công Chánh" cho thế hệ hiện hữu.
- Tôn chỉ và Mục đích.
Ngày Rằm tháng 10 năm Bính Dần (1926). Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nền đạo do Đức Thượng Đế mà người tín đồ Cao Đài gọi là Đức Chí Tôn khai mở bắt đầu truyền bá công khai với tôn chỉ: Tam Giáo Qui Nguyên - Ngũ Chi Phục Nhứt.   
Tại sao lại Qui nguyên Tam giáo Hiệp nhứt Ngũ chi ?
Thánh Ngôn Đức Chí Tôn dạy: Vốn từ trước, Thầy lập Ngũ Chi Đại Đạo: là Nhơn Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo Tiên Đạo, Phật Đạo. Tùy theo phong hóa của nhơn loại mà gầy Chánh giáo, là vì khi trước Càn Vô Đắc Khán ( không thấy được Trời ), Khôn Vô Đắc Duyệt (không biết hết được Đất) thì nhơn loại duy có hành đạo nội tư phương của mình mà thôi. Còn nay, nhơn loại đã hiệp đồng, Càn Khôn Dĩ Tận Thức ( đã hiểu được Trời Đất ) thì bị phần nhiều đạo ấy mà nhơn loại nghịch lẫn nhau, nên Thầy mới nhứt định Qui Nguyên, Phục Nhứt. ( Trích Thánh ngôn hiệp tuyển)
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ với tôn chỉ "Qui Nguyên Phục Nhứt" là thừa nhận mọi tôn giáo đều do một gốc mà ra, có đồng một chơn lý, đồng tôn sùng một Ðấng Chúa Tể càn khôn vũ trụ là Ðức Ngọc Hoàng Thượng Đế.            
Giáo lý Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ là Đại đồng nhơn loại có mục đích điều hòa tất cả mọi tín ngưỡng, lấy triết lý của Nho - Thích - Đạo  làm căn bản.   
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc dạy về Tam Giáo và Ngũ chi như sau:
Tam giáo! Ai sanh dưới thế nầy cũng phải giữ đủ Tôn chỉ của ba Đạo: là Nhơn đạo, Tiên đạo, Phật đạo mới làm đặng hoàn toàn phận sự của con người. Ngày nay nhân loại đã tấn hóa cao, đã có một xã hội văn minh khoa học vật chất cực thịnh, nhưng càng văn minh khoa học, con người lại xa dần thánh đức tàn sát lẫn nhau, muốn cho nền văn minh nhân loại được hoàn hảo, cả vật chất lẫn tinh thần, thì con người phải tuân thủ theo ba tôn chỉ đó là Nhơn đạo, Tiên đạo, Phật đạo.
Con người phải tùng theo Nhơn đạo, tu luyện bản thân giữ gìn nhơn phẩm, để có một đời sống thanh cao, một gia đình thuận hòa.
Trong khi con người phải làm tròn Nhơn đạo, thì đồng thời cũng phải theo Tiên đạo tu luyện Tinh, Khí, Thần, để được thông minh sáng suốt, hầu nâng cao kiến thức, phát triễn khoa học kỷ thuật nhằm phục vụ cho đời sống con người, cho con người trở nên văn minh tiến bộ, đó là tôn chỉ của Tiên đạo.
Trong khi con người lo phát triển khoa học kỷ thuật, kiến tạo một xã hội văn minh, thì cũng phải tùng theo tôn chỉ của Phật đạo là từ bi bác ái, là chỉ dùng khoa học kỷ thuật để phục vụ cho đời sống vật chất lẫn tinh thần, của cá nhân cũng như cộng đồng, chứ không nên dùng khoa học kỷ thuật ấy trở lại hại nhơn sanh.            
Ngũ Chi Phục Nhứt ! Thầy hiệp Ngũ chi đặng làm một trường học năm lớp cho mình tu luyện, chẳng khác nào một trường học phàm kia vậy, lần lần bước đến đặng đoạt thủ địa vị mình, hể ngồi đặng ở phẩm vị nào, thì địa vị mình ở nơi ấy.   
Ngũ chi có Năm cấp, lấy trần gian làm cơ sở, lấy sinh hoạt của con người làm đối tượng, lấy cảnh khổ của trường đời, và sự thương yêu sanh chúng để làm bài học và khoa mục khảo thí. Bài học khổ hạnh thương đời yêu người nầy, tùy theo sự tu học của con người  mà có cách ứng dụng khác nhau.
Phật, vì thương đời mà tìm cơ giải khổ.
Tiên, vì thương đời mà bày cơ thoát khổ.
Thánh, vì thương đời mà dạy cơ thọ khổ.
Thần, vì thương đời mà lập cơ thắng khổ.
Hiền, vì thương đời mà đạt cơ tùng khổ.
Chữ khổ là đề mục của khoa học trên trường đời, mà phẩm vị Hiền, Thần, Thánh, Tiên, Phật, là ngôi vị của trang đắc cử.
Tóm lại, Tôn chỉ của đạo Cao Đài là đường lối tổng hợp nhất quán cứu cánh hoàn thiện và giải thoát nhân sinh của vạn giáo. Từ đó Đạo Cao Đài chủ trương tôn trọng tín ngưỡng của mọi tôn giáo và nêu lên nguyên lý chung của mọi nền giáo lý tức là giáo lý Đại Đạo.
- Nền tảng Triết lý Đại Đạo.
Triết lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có hai phần: Thiên đạo giải thoát và Thế đạo đại đồng!
Chúng tôi xin tóm gọn như sau:
Thế đạo đại đồng, Đạo Cao Đài nhằm hoàn thiện hóa con người kiến tạo cuộc sống an bình tiến bộ trong xã hội, lấy Nhân Bản làm nền tảng, trong đó nhân vị nhân quyền được tôn trọng, nhân tính được phát huy để xây dựng một thế giới nhân loại hòa bình, văn minh, đạo đức bình đẳng không phân biệt giai cấp.
Đạo Cao Đài thực thi chính sách:
Bảo Sanh - Nhơn Nghĩa - Đại Đồng.
Bảo sanh có hai phần: phần một lo cho lối sống cơm no, áo ấm cho nhơn sanh, phần khác là bảo vệ tính mạng không để người khác xâm phạm, khi con người có ăn, có mặc rồi mới dạy lễ nghĩa, đạo lý được. Vì vậy, điều cần yếu mà Đức Chí Tôn dạy, không phải xây Thánh Thất cho nhiều mà phải lo lập trường học, viện dưỡng lão, viện mồ côi, lo cứu tế, phổ tế để giảm thiểu nỗi khổ đau của nhân loại.
Ðó là mục đích mà Thượng Ðế muốn cho nhơn loại hiểu tận ý hành tận sự, chớ giáo lý Cao Ðài không nhất thiết chỉ bảo người đời đi tìm hạnh phúc trong cõi hư vô vĩnh cửu nơi chốn niết bàn cực lạc. Trong khi thân sanh còn nghèo đói bệnh tật, dốt nát, chia rẽ, người bóc lột người trong cảnh mạnh được yếu thua, bất công xã hội. Nếu phần thân sanh hiện hữu như thế, thì chắc gì phần tâm linh được mẫn tuệ siêu thoát.
Thiên đạo giải thoát! Thiên đạo là Đạo pháp, là Bí pháp tu luyện để đạt được sự giải thoát toàn diện, không còn đau khổ phần thể xác hay phiền não tâm hồn ngay tại thế gian, và xa hơn nữa sau khi thoát xác, linh hồn người đắc quả sẽ về sống vĩnh viễn trên cõi Thiêng Liêng Hằng Sống không còn bị luân hồi trở lại phàm trần nữa.
Muốn thế, người tu Thiên đạo phải học đạo, tu luyện Tinh Khí Thần, phải thương yêu sanh chúng và thực hành sứ mạng Phổ Độ Chúng Sanh.
Đức Thượng Đế cho biết: ngày xưa nhơn loại giao cảm với Ngài, gián tiếp qua các Sứ giả của Ngài, ngày nay Ngài khẳng định rằng: chính Ngài đến thế gian như các tiên khải lưu truyền trước đây, để lập một trường công đức cho con cái của Ngài tu học. Trường công đức nầy là mái nhà chung đó là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ để hợp nhất con cái của Ngài.
Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào Ðấng Tối Cao là Ðấng Thượng Đế Toàn Năng, mà cũng là Đức Ðại Từ Phụ đã giáng trần lập nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Tôn giáo nầy có thể canh tân toàn thể nhơn loại trên thế giới bằng một lý tưởng cao quí, đó là Tình Thương và Công Chánh. Rồi đây, bởi sự chuyển xây của Thượng Đế, khiến cho các sắc dân trên thế giới sẽ đồng tâm hiệp lực, kết tình anh em với nhau, và chừng ấy nền Hòa Bình Thế Giới sẽ thành hiện thực.
Nhận lãnh trách nhiệm nơi Ðức Thượng Đế, chúng tôi có sứ mạng truyền bá nền chánh giáo của Ngài đến khắp hoàn cầu, chúng tôi tin tưởng mãnh liệt vào hiệu năng của nền Tân Tôn giáo nầy, và hoàn toàn vững tin nơi thiện ý của mình, chúng tôi quả quyết không có gì lầm lẫn trong sứ mạng ấy.
Ðặt mình vào bổn phận, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn thể nhơn loại trên thế giới hiểu biết việc làm của chúng tôi, để mọi người hiểu rằng: Giờ Ðại Xá của Ðức Thượng Đế đã điểm, và sự thống hợp của con cái Ngài là để phụng sự cho hòa bình hơn là tiếp tục tìm kiếm kế hoạch thống trị thế giới. ( Trích lời Đức Quyền Giáo Tông trong tờ khai đạo)
Nói tóm lại, Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ là một Tôn giáo được Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế khai mở lần thứ ba tại miền nam Việt Nam với Tôn chỉ Tam giáo Qui nguyên Ngũ chi Phục nhứt, để cứu rỗi tất cả nhơn loại trên địa cấu này, không phân biệt màu da sắc tóc, không phân biệt tôn giáo dị đồng, vì trước Đức Thượng Đế, cả chúng sanh đều là con một Cha, đều được Đại Từ Phụ cứu rỗi như nhau.
Ngài kêu gọi nhơn loại hãy thương yêu nhau, hãy sống và đối xử với nhau bằng Tình Thương và Công Chánh, vì chỉ có Tình Thương và Công Chánh mới đem lại cho Thế giới một nền Hòa bình - Dân Chủ - Tự Do thật sự, thế giới mà người Cao Đài gọi là đời Thánh Đức.    
Với Tôn chỉ và mục đích như trên, chúng tôi có thể nói, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Ðộ là một mối Đạo cho tất cả mọi người, là một đường đi chung của tất cả mọi người, từ nền tảng nầy, người tín đồ Cao Đài luôn coi tôn giáo của mình là tôn giáo của mọi người, và tôn giáo của mọi người như tôn giáo của mình, mình là tha nhân, tha nhân là mình, bởi vì con người không thể đơn lẽ trong cuộc sống, mà phải là một sự liên kết hài hòa, Đại Đạo chính là sự liên kết đó là mối liên kết giữa những phần tử của một nguồn gốc duy nhứt.                
Ngày nào nhơn loại cùng hướng về một đức tin duy nhứt ở một đấng Thượng Đế tối cao, khi đó con người sẽ tiến đến một Cộng đồng nhơn loại Thái bình, Thịnh vượng và Hạnh phúc.                     
Xin nguyện cầu Ơn Trên Ðức Chí Tôn, Ðức Phật Mẫu các Ðấng Thiêng Liêng ban nhiều ân lành đến cho tất cả quí vị.

Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng                     



« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 15, 2016, 10:02:11 AM gửi bởi Admin » Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM