*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Tám 22, 2017, 12:22:53 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: QUI THIÊN hay QUI VỊ ?  (Đọc 2968 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
KhamPham
Global Moderator
Hero Member
*****
Offline Offline

Bài viết: 758


« vào lúc: Tháng Năm 06, 2009, 10:27:28 AM »

QUAN ĐIỂM

QUI THIÊN hay QUI VỊ ?

Hiền Tài Phạm văn Khảm
        ( Biên soạn )

Giáo lý Cao Đài cho chúng ta biết: Mỗi người sống trên quả Địa cầu nầy đều có 3 thân xác.
Thân xác thứ nhứt do cha mẹ sinh ra,  gọi là  phàm thân.
Thân xác thứ hai do Đức Phật Mẫu ban cho, gọi là Chơn Thần. Chơn Thần là chất khí bao bọc phàm thân và có hình ảnh giống phàm thân như khuôn đúc. Chơn Thần có các màu sắc khác nhau, tùy theo độ thanh khiết của mỗi người.Các màu sắc nầy có thể thấy được và cũng không thể trông thấy được. Thấy hoặc không thấy còn tùy thuộc vào huệ nhãn của người nhìn.
Bậc Chí Thánh : Chơn Thần có  hào quang sáng chói.
Người bình thường, Chơn Thần màu hồng.
Người có nhiều trược chất, Chơn Thần màu tím.
Các màu sắc của Chơn Thần  thay đổi  theo sự thanh trược của phàm thân. Do đó người tu hành ăn chay cũng là một trong những phương cách gìn giữ phàm thân thêm phần tinh khiết.
Thân xác thứ ba do Đức Chí Tôn chiếc ra từ khối Đại Linh Quang của Ngài ban cho mỗi người . Phần của mỗi người là một Tiểu Linh Quang. Đó là Chơn Linh hay Linh Hồn.
Ba thân xác nói trên , trong cuộc sống có sự tương quan chặt chẽ : Phàm thân ô trược, Chơn Thần nặng nề và tím bầm. Chơn Thần với màu tím bao phủ Chơn Linh không sao sáng chói được.
Các màu sắc kể trên, tuy được xếp vào ba hạng, nhưng mỗi hạng còn có nhiều độ đậm nhạt khác nhau. Vì vậy việc tu tấn làm cho các màu sắc của Chơn Thần thay đổi từ độ tím đen đến độ hồng tươi rồi sẽ có ngày hào quang được sáng chói. Đó là ngày đắc Đạo.
Nói tóm lại, Chơn Thần của mỗi người lúc ban đầu Phật Mẫu ban cho đều giống nhau, nhưng theo quá trình nhập phàm, mỗi người có mỗi màu khác nhau. Từ đó, với mắt phàm chúng ta không thể phân biệt mỗi người tại thế gian nầy, ai là quỉ nhơn, ai là hóa nhơn, nguyên nhơn…hay Thần, Thánh, Tiên Phật giáng trần…
Tuy nhiên với Đạo Cao Đài, Đức Chí Tôn khai mở vào thời Hạ Ngươn Mạt Pháp và ban cho toàn cả nhơn loại một Hồng Ân Đại Ân Xá lần thứ III với ba con đường tu để cho nhơn sanh đắc đạo và lập vị mình nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống. Ba con đường ấy là:
1/ Lập Công nơi Cửu Trùng Đài
2/ Lập công nơi Cơ Quan Phước Thiện
3/ Tu Chơn, luyện đạo ở Tịnh Thất
Riêng việc lập công nơi Cửu Trùng Đài, Đức Chí Tôn định 9 phẩm Chức sắc và được đối phẩm với Cửu Thiên Khai Hóa như sau:
1- Đạo Hữu            đối phẩm      Địa Thần
2- Chức việc Bàn Trị Sự             đối phẩm               Nhơn thần
3- Lễ Sanh                                   đối phẩm               Thiên Thần
4- Giáo Hữu                                 đối phẩm               Địa Thánh
5- Giáo Sư                                   đối phẩm                Nhơn Thánh
6- Chánh Phối Sư, Phối Sư         đối phẩm                Thiên Thánh
7- Đầu Sư                                     đối phẩm                Địa Tiên
8- Chưởng Pháp                            đối phẩm               Nhơn Tiên
9- Giáo Tông                               đối phẩm                Thiên Tiên

Đối phẩm và đạt được phẩm vị chắc chắn phải khác nhau. Nó còn tùy thuộc vào sự tu tiến và lập nên công đức trên con đường hành trì Đạo Pháp tại Cửu Trùng Đài.
Thế nên, người tín đồ Cao Đài khi thoát trần, tang tế  tùy theo phẩm vị của người quá cố mà hành lễ. Do đó việc qui hồi cựu vị của người tín đồ Cao Đài có các tên gọi khác nhau như:
QUI THIÊN: dùng cho Đức Giáo Tông và Đức Hộ Pháp
QUI TIÊN hay ĐĂNG TIÊN : dùng cho các Chức Sắc hàng Tiên vị : Chưởng Pháp, Đầu Sư, Thượng Phẩm, Thượng Sanh, Thập Nhị Thời Quân
QUI VỊ hay QUI LIỄU dùng cho các Chức Sắc từ hàng Thánh cho đến tín đồ nghĩa là từ Chánh Phối Sư đến hàng tín đồ.

Gần đây, tại hải ngoại có vài cơ quan Đạo khi đăng Cáo Phó hoặc Phân Ưu khi một vị Giáo Hữu qui vị mà dùng danh từ QUI THIÊN hay QUI TIÊN, đó là điều cũng cần nên nghiên cứu lại.

Hiền Tài Phạm văn Khảm
 
Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM