*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Sáu 26, 2017, 12:13:30 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: Đi đến với Đạo Cao Đài  (Đọc 2060 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
KhamPham
Global Moderator
Hero Member
*****
Offline Offline

Bài viết: 758


« vào lúc: Tháng Hai 05, 2014, 10:06:26 PM »

Đi đến với Đạo Cao Đài
 bằng đọc Kinh Tuần Cửu
 
Lạp Chúc Nguyễn Huy
Cựu chuyên viên khảo cứu,
Đại Học Laval, Canada


   Sống ở trần thế với ba xác thân, việc tu Đạo Cao Đài được đảm trách và hướng dẫn bởi chức sắc Tòa Thánh. Sau khi qui tiên, trên đường thăng thiên, con người chỉ còn    hai xác thân (Chơn Thần và Chơn Linh) và tiếp tục tu tiến vượt lên các tầng Trời dưới sự hướng dẫn và dạy Đạo phụ trách bởi các Đấng Thiên Liêng. Bắt đầu đi vào bản chất «Không » của Thượng Đế ở Tam Thập Lục Thiên, con người tự mình tu tiến lấy. Tác giả bài này muốn tìm hiểu tiếp tục tu tiến như thế nào của tín đồ Cao Đài trong cõi vô hình.

   Minh giải hành trình con người vào cõi vô hình thì thật là khó khăn, lý do là hiện không có tài liệu minh thị tả rõ hành trình qui hồi như thế nào, mà chỉ có tài liệu trong Kinh Tuần Cửu và rải rác trong Thánh Ngôn.
   Từ những tài liệu đó mà chúng tôi mô tả và giải thích đoạn đường bằng cách áp dụng một phương pháp tìm hiểu để từ phương pháp đó mà minh giải việc tu tiến trên đoạn đường Cửu Trùng Thiên.

   Trước khi diễn giải hành trình thăng hoa của Chơn Hồn qua Cửu Trùng Thiên, chúng tôi muốn nhắc lại ý nghĩa vài từ ngữ xử dụng trong bài này.

Chơn Hồn  nghĩa thông thường là Chơn Linh, Linh Hồn, nhưng trên đường thăng thiên, Chơn Thần bao bọc Chơn Linh nên gọi chung là Chơn Hồn ;
Chơn linh, Linh hồn và Tâm đều đồng nghĩa;
Chơn Hồn ô trược là bởi Chơn Thần; Chơn Linh bao giờ cũng thanh khiết;
Trên đường thăng hoa qua Cửu Trùng Thiên, việc tu tiến chỉ liên quan đến hai xác thân (Chơn Thần và  Chơn Linh) và Chơn Linh giúp cho Chơn Thần giải trừ oan khiên tiền kiếp nhờ Hồng Ân Đại Ân Xá kỳ này.
Tâm Nhãn ý muốn nói trong cõi Thiêng Liêng vô hình chỉ có Tâm cảm nhận, nhìn thấy chứ nhãn nhục thì không.


A. Phương pháp tìm hiểu và cảm nhận

    Phương pháp tìm hiểu dựa trên các yếu tố sau:
- Cảm nhận qua ngôn từ của Kinh,
- Tâm Nhãn của Đức Hộ Pháp,
-Ý niệm ẩn dụ,
- Biến đổi trạng thái Tâm theo các tầng Trời.
   
   a) Cảm nhận qua ngôn từ trong Kinh.
    Tụng Kinh Tuần Cửu là để đưa vong linh người chết lần lượt lên 9 tầng Trời của Cửu Trùng Thiên. Trong mỗi bài Kinh Tuần Cửu do Đấng Thiêng Liêng ban cho đều mô tả Cung, Đài, Điện, quang cảnh tại mỗi tầng Trời. Đọc Kinh Tuần Cửu giúp tôi hiểu với Thời kỳ Đại Ân Xá, các tín đồ Cao Đài được hướng dẫn lên các tầng Trời mà thoát luân hồi chuyển kiếp. Tuy nhiên, câu hỏi của tôi là ngôn từ mô tả của Kinh có thể làm Tâm phàm hình dung cảnh vô hình dưới khía cạnh vật chất hữu hình và làm sai lệch ý nghĩa huyền diệu trong Kinh không? Vậy, đâu là câu trả lời?
   
   b) Đức Hộ Pháp trả lời câu hỏi như thế nào?
    Khi đọc thuyết pháp của Đức Hộ Pháp thì Tâm phàm mới hiểu hình ảnh vô hình trong cõi Thiêng liêng như mô tả trong Kinh Tuần Cửu là những hào quang huyền diệu khi ẩn khi hiện theo tần số điển quang và trình độ tu tiến của Chơn Hồn. Vì vậy mà Chơn Linh cũng là ánh sáng nên biến đổi theo hào quang đó mà nhìn thấy được cảnh vô hình tùy theo ở vào trạng thái nào của tầng Trời. Thí dụ, Cửu Trùng Thiên có ba trạng thái: Thần, Thánh, Tiên, nếu Chơn Linh thăng lên tầng Trời 8 Phi Tưởng Thiên thuộc trạng thái Tiên thì Chơn Linh nhìn thấy Cung Tận Thức, Cung Diệt Bửu v.v. Điều này được ấn chứng bởi Tâm Nhãn thiêng liêng của Đức Hộ Pháp: Khi chúng ta bước vào Tòa Tam Giáo Bát Quái Đài rồi thì chúng ta thấy hào quang chiếu diệu xông lên rồi biến mất, kế thấy một Cây Cân Công Bình hiện ra trước mắt, rồi cũng biến mất. Chúng ta thấy mình chẳng khác nào như khán giả đứng trước Đài kia, coi lại cả kiếp sanh của chúng ta…». Về Ngọc Hư Cung (nơi họp triều đình của Thượng Đế), Đức Hộ Pháp thuyết giảng: «Đó là một thế giới đẹp đẽ vô cùng…hào quang chiếu diệu, mà màu sắc ấy biến đổi luôn, rất huyền diệu. Chơn Thần của chúng ta phải biến hóa theo những màu sắc ấy thì mới nhập được vào Ngọc Hư Cung, còn nếu biến đổi không được thì bị đuổi ra. Trong Ngọc Hư Cung không dùng lời nói, chỉ nói truyện với nhau bằng tư tưởng ».
Kinh khi đã chết rồi mô tả:
Kinh Bạch Ngọc muôn lằn điển chiếu
Chơn Hồn cũng di chuyển như ánh sáng, điển chiếu:
Năng lai năng khứ khinh khinh,
Mau như điển chiếu, nhẹ nhàng bóng mây.   
   
   c) Cảm nhận với ý niệm « ẩn dụ »
   Sau khi giải thích từ ngữ và ý nghĩa Cung (tòa nhà lớn), Đài (tòa nhà cao) thí dụ: Cung Tuyệt Khổ ý nghĩa diệt trừ hình thể vật chất thấy được; Đài Nghiệt Cảnh: tấm gương soi nghiệp ác (nghiệt: mầm ác, nghiệp ác; cảnh: tấm gương soi). Tiếp theo, lấy ý niệm « ẩn dụ » của hiền huynh Hà Ngọc Duyên  về các Cung, Đài, Điện cùng các Đấng Thiêng Liêng trong Kinh Tuần Cửu  giúp cho chúng tôi hiểu rằng :
- «Cung » (tòa nhà lớn) có nghĩa ẩn dụ nội giới của Tâm. Thí dụ, Cung Lập Khuyết nghỉa là Tâm nhìn vào nội giới mà dựng nên các thiếu sót; Cung Ngọc Diệt Hình, nội giới của Tâm trừ bỏ vật chất hữu hình (diệt: trừ bỏ, hình: hình thể vật chất thấy được);
 - «Điện (nơi thờ), Đài (tòa nhà cao)» có nghĩa ẩn dụ ngoại giới của Tâm; Đài Nghiệt Cảnh (nghiệt: mầm ác, nghiệp ác, cảnh: tấm gương soi) cũng như Đài Chiếu Giám (Đài gương sáng) đặt trong Tòa Tam Giáo,  phản chiếu lại rõ ràng tội phước; Đài Huệ Hương (huệ: sáng suốt, dứt điều mê muội; hương: mùi thơm) tẩy Chơn Thần sạch sẻ khỏi hết ô trược. Linh Tiêu Điện (linh: thiêng liêng, huyền diệu, Tiêu: khoảng không gian trống không) có nghĩa ẩn dụ Tâm sống trong cảnh tiêu diêu.

   d) Trạng thái của Tâm tại mỗi tầng Trời
     Cửu Trùng Thiên biểu tượng ba trạng thái của các tầng Trời: Thần, Thánh, Tiên. Mỗi tầng Trời tương ứng với trình độ tu tiến của hành giả và tại mỗi tầng Trời, Chơn Hồn biến đổi theo trạng thái của tầng Trời đó. Cảnh tầng Trời, Cung, Điện, Đấng Thiêng Liêng chưởng quản đều có nghĩa ẩn dụ ba trạng thái đó của Cửu Trùng Thiên.
   Nhờ nhìn hình ảnh vô hình qua ý nghĩa ẩn dụ mà tôi hiểu rằng là từ khi bắt đầu thăng lên các tầng Trời thì Chơn Thần không còn nghe tiếng nói của xác phàm lôi cuốn vào vòng tội lỗi nữa, nay chỉ còn nghe theo tiếng nói của Tâm Linh để tu tiến, gội sạch các oan khiên, ác nghiệp mà làm tròn nhiệm vụ động cơ chuyên chở Chơn Linh lên các tầng Trời.

   Tóm lại, suốt đoạn đường Cửu Trùng Thiên, tốc độ thăng thiên phụ thuộc vào thanh nhẹ và ô trược của động cơ chuyên chở là Chơn Thần. Vì lý do đó mà ở mỗi tầng Trời Chơn Linh làm công việc gội sạch sẽ Chơn Thần qua ý nghĩa ẩn dụ bằng các hình ảnh Cung, Đài, Điện…

B. Đoạn đường Cửu Trùng Thiên
 
   Cửu Trùng Thiên là đoạn đường đầu tiên qui hồi cựu vị và lánh luân hồi:

Ngó Cực Lạc theo hườn Xá Lợi,
Cửu Trùng Thiên mở lối qui nguyên.

a) Từ tầng Trời 1 đến 3: Chơn Hồn (Tâm) ở trạng thái Thần

Khi Chơn Hồn biến đổi theo trạng thái Thần của 3 tầng Trời đầu tiên, thì Tâm nhìn biết xác phàm đã chết (hoa héo), được sửa soạn đi vào Vô Vi (ăn trái Đào), đang ở mức độ tu tiến của Ông Hiền (gặp bảy Lão ).
Tất cả trạng thái này của Tâm được ẩn dụ qua các hình ảnh mô tả trong Kinh như sau.

Tầng Trời 1.
    Đến vườn Ngạn Uyển  xem hoa của mình đã héo tàn, dấu hiệu xác phàm đã chết, bảy dây oan nghiệt hết ràng. Nhứt Nương giúp cho định tĩnh Chơn Thần và Chơn Linh mà biết xác phàm đã chết rồi thì không còn thập ác , lục trần  cám dỗ nữa.
Vườn Ngạn Uyển sanh hoa đã héo,
 Khối hình hài đã chịu rã tan
Bảy dây oan nghiệt hết ràng. (Kinh Đệ Nhứt Cửu)

Tầng Trời 2,
   Chơn Hồn được ăn trái Đào Tiên, dự tiệc trường sanh đó là phần thưởng cho các Chơn Linh đắc đạo trở về ăn vào để được hằng sống, ý nghĩa ẩn dụ là Chơn Hồn được sửa soạn hành trình vào cõi Vô Vi

Tây Vương Mẫu vườn Đào  ướm chín,
Chén trường sanh có linh ngự ban. (Kinh Đệ Nhị Cửu)

Tầng Trời 3 Thanh Thiên
   Có ánh sáng mầu xanh, gặp bảy ông Hiền ở rừng trúc, sau tu thành bảy vị Tiên  ở động Thiên Thai, nơi Bồng Đảo (đảo Bồng Lai); ý nghĩa ẩn dụ: Chơn Hồn ở trạng thái người Hiền, hết thất tình, lục dục, tu tiến lên Tiên phẩm

Cõi Thanh Thiên lên miền Bồng đảo,
Động Thiên Thai Bảy Lão đón đường. (Kinh Đệ Tam Cửu)

b) Tâm ở trạng thái Thánh: tầng Trời 4 đến 6

   Khi Chơn Hồn đi vào trạng thái Thánh của các tầng Trời, Tâm nhìn thấy nội giới và ngoại giới của Tâm qua các Cung, Đài:

-Nội giới của Tâm qua các Cung (tòa nhà lớn) đều mang ý nghĩa ẩn dụ:
Cung Lập Khuyết, Tâm dựng nên các thiếu sót,
Cung Tuyệt Khổ, Tâm cắt đứt mọi nỗi khổ để đến giai đoạn chót « khổ » của Đạo Cao Đài là « tuyệt khổ » ,
Cung Ngọc Diệt Hình, Tâm diệt trừ hình thể vật chất thấy được,
Cung Vạn Pháp ẩn dụ Tâm ở tịnh thất để biết nghiệp cũ, tìm thấy ngôi vị cũ.

-Ngoại giới của Tâm qua các Đài (tòa nhà cao) phản chiếu như tấm gương soi
Đài Nghiệt Cảnh (nghiệt: nghiệp ác, cảnh: tấm gương soi) cũng như Đài Chiếu Giám tức Đài gương sáng (chiếu: soi rọi; giám: gương soi) đặt trong Tòa Tam Giáo; ý nghĩa ẩn dụ là Tâm xem lại rõ ràng tội phước,

Đài Nghiệt Cảnh rọi chẳng biết bao nhiêu tội tình lắm người đưa chơn tìm đến (TNHT)

 Đài Huệ Hương (huệ: sáng suốt, dứt điều mê muội; hương: mùi thơm); ý nghĩa ẩn dụ Tâm tẩy sạch sẻ hết ô trược của Chơn Thần.

Sau đây là Kinh Tuần Cửu mô tả cảnh các tầng Trời.

 Tầng Trời 4 Huỳnh Thiên,
    Có ánh sáng mầu vàng, Lôi Thần dùng roi thần trừ quái khí, giải tán trược quang, vào Cung Tuyệt Khổ yết kiến Huyền Thiên Quân , ý nghĩa ẩn dụ Tâm cắt đứt mọi nỗi khổ :

Vào Cung Tuyệt Khổ kiến Huyền Thiên Quân (Kinh Đệ Tứ Cửu )
 
Tầng Trời 5 Xích Thiên
    Có ánh sáng mầu hồng, bước lên Đài Chiếu Giám. Khi Tâm đứng trước tấm gương đặt trước Đài, bao nhiêu tội phước đều hiện ra rõ ràng:

Đài Chiếu Giám Cảnh Minh nhẹ bước,
Xem rõ ràng tội phước căn sinh.( Kinh Đệ Ngũ Cửu)

Vào Cung Ngọc Diệt Hình, ý nghĩa ẩn dụ là Chơn Hồn trừ bỏ hình thể vật chất,
 Mở Vô Tự Kinh: đứng trước quyển kinh, Chơn Hồn thấy tên họ mình hiện ra cùng với các kiếp sanh, nhìn thấy phẩm vị của mình. Ý nghĩa ẩn dụ là Tâm nhìn thấy các tiền kiếp, thông suốt việc trên Trời, dưới đất nên Tâm tự làm tòa xử lấy.
 
Tầng Trời 6 Kim Thiên
    Có ánh sáng vàng, Chơn Hồn đến:
Cung Vạn Pháp, tức tịnh thất, có nghĩa ẩn dụ chơn Hồn vào tịnh thất biết nghiệp cũ, tìm thấy ngôi vị cũ ởThiêng Liêng,
Cung Lập Khuyết, ẩn dụ Tâm dựng nên các thiếu sót,
 Đài Huệ Hương (huệ: sáng suốt, dứt điều mê muội; hương: mùi thơm), ẩn dụ Tâm tẩy Chơn Thần sạch sẻ khỏi hết ô trược.

Vào Cung Vạn Pháp xem qua,
Cung Lập Khuyết tìm duyên định ngự;
Đem Chơn Thần đến tận Đài Huệ Hương. (Kinh Đệ Lục Cửu)

c) Tâm ở trạng thái Tiên: tầng Trời 7 đến 9

   Đến các tầng Trời trong trạng thái Tiên, Tâm vào:
Cung Chưởng Pháp (nơi phụ trách luật pháp), ẩn dụ Tâm tìm hiểu luật pháp của Càn Khôn Vũ Trụ,
Cung Tận Thức (tận: hết, thức: hiểu biết), Tâm nhận biết hết nên thấy Kim Mao hẩu ở Thượng Giới,
Cung Diệt Bửu. (diệt: trừ, bửu: quí báu); ẩn dụ Tâm thấy sự nghiệp của người tại cõi trần hiện ra mà từ bỏ,
Cung Bắc Đẩu, ẩn dụ Tâm lên chỗ cao xem căn quả cho biết số phận của mình, học tập lễ nghi,
Cung Tri Giác (tri: biết, giác: cảm biết do giác quan), ẩn dụ Tâm đã biết và sửa soạn đăng lên cõi Phật cảnh
Tại các tầng Trời này, gặp Chuẩn Đề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát Tâm, ẩn dụ trình độ tu tiến của Tâm ở mức độ Bồ Tát. 

 Sau đây là mô tả các tầng Trời trong Kinh.

Tầng Trời 7 Hạo Nhiên Thiên 
   Gặp Đức Chuẩn Đề Bồ Tát, Đức Phổ Hiền Bồ Tát (ở động đá Phổ Hiền) mở cái vòng Kim Cô (vòng bằng vàng đặt trên đầu) ra khỏi đầu để bay lên, vào Cung Chưởng Pháp nơi phụ trách luật pháp của Càn Khôn Vũ Trụ.

Tầng Trời 8 Phi Tưởng Thiên ,
   Tâm rất xa mùi uế trược, nghe tiếng chuông theo gió đưa lại, uống rượu tiên làm ngây ngất, dùng nước Cam Lồ rửa sạch bi ai của kiếp người; đến Cung Tận Thức thấy Kim mao hẩu, tại Cung Diệt Bửu thấy sự nghiệp của người tại cõi trần hiện ra mà từ bỏ.
 
Tầng Trời 9 Tạo Hóa Thiên  .

   Với công tu tiến, Chơn Hồn thăng lên tầng Trời Tạo Hóa Thiên thì tam bửu: Tinh Khí Thần hiệp nhứt. Đến đây Chơn Thần và Chơn Linh hiệp làm một gọi là Chơn Hồn tức là đắc quả, được vào Diêu Trì Cung bái kiến Phật Mẫu, được ban rượu tiên, vào Cung Bắc Đẩu xem căn quả cho biết số phận của mình, học tập lễ nghi vào Linh Tiêu Điện chầu lạy Đức Chí Tôn, đến Cung Tri Giác sửa soạn đăng lên cõi Phật cảnh. Đến tầng Trời 9 Tạo Hóa Thiên, Tâm đã được trang bị hành trang đi vào cõi Phật hư vô tại tầng Trời 10 Hư vô Thiên tức đến chỗ đặt ngôi vị của hành giả.

Đã qua chín từng Trời đến vị. ( Kinh khai cửu TT và ĐT)

   Theo Kinh Tuần Cửu, sau 81 ngày, Chơn Hồn lên đến Tầng Trời 9 thì đắc quả. Tiếp theo, Kinh Tiểu Tường và Đại Tường  đưa Chơn Hồn đi vào cõi Phật hư vô. Sau đó sẽ đi vào bản chất «Không » của Thượng Đế mà tự tu tiến để thăng lên, không cần sự trợ giúp của người trần thế qua việc đọc Kinh.

   Mục đích của bài này là mong nhận được đóng góp ý kiến của các Huynh Tỉ khi đọc Kinh Tuần Cửu với cả lòng tin thì hiểu và cảm nhận như thế nào để giúp tác giả đi đến với Đạo.
   Bài góp ý xin đăng trên tập san Qui Nguyên hoặc gởi về email của tôi: nguyenhuyquebec@yahoo. ca

Lạp Chúc Nguyễn Huy
 
Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM