*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?
Tháng Tám 18, 2017, 01:04:49 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: [1]
  In  
Tác giả Chủ đề: HIẾU HẠNH  (Đọc 1737 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
KhamPham
Global Moderator
Hero Member
*****
Offline Offline

Bài viết: 758


« vào lúc: Tháng Tám 04, 2014, 11:17:36 AM »

                                             HIẾU HẠNH

Rằm tháng 7 Âm Lịch, ngày Đại Lễ Trung Nguơn, ngày xá tội vong nhân, ngày Vu Lan báo hiếu và là ngày đặc biệt mà Đức Chí Tôn dành riêng cho việc cầu nguyện cho các đẳng linh hồn chưa được cứu rỗi, sớm được cứu rỗi. Đồng thời cũng là ngày cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền an bình với trăm năm tuổi hạc. Nếu cha mẹ qua đời thì cầu xin chgo cha mẹ và Cửu Huyền Thất Tổ sớm cao thăng thiên vị.
Với ngày lễ trọng đại nầy, đã khơi dậy tình nghĩa của người còn sống luôn luôn tưởng nhớ đến những người trong thân tộc đã qua đời, nhất là cha mẹ. Đó là đạo Hiếu, đạo của tất cả mọi người, không phân biệt màu da, sắc tóc, không dành riêng cho bất cứ tôn giáo nào. Nó trường tồn mãi với thời gian và ngay cả với không gian. Nó đã chiếm lĩnh một phần hết sức quan trọng trong đời sống của con người, như Nho giáo có câu:
“ Thiên Địa tứ thời, Xuân tại thủ. Nhơn sanh bách hạnh, Hiều vi tiên.”
Nghĩa là: Trời đất có bốn mùa, muà Xuân đứng đầu. Con người có trăm hạnh, Hiếu Hạnh là trên hết.
   Tại sao Hiếu Hạnh phải đứng trên hết ? Vì Hiếu là nguồn gốc của sự thương yêu, thương yêu Cha Mẹ, thương anh chị em, thương họ hàng nội ngoại, thương xóm làng, thương đồng bào…thương cả nhơn loại. Có thể nói: Từ Hiếu Hạnh sẽ sinh lòng Nhân, từ lòng Nhân sẽ dẫn tới lòng Bác Ái…Thế nên có hiếu là có tất cả và bất hiếu là mất tất cả : Mất Nhân, mất Nghĩa, mất lòng Từ Bi, Bác ái…và mất luôn vị thế làm con người nữa.
   Bởi vậy, Nho giáo còn dạy: Gốc của đạo Nhân là Ái và Kính mà Ái và Kính là cái nền của Hiếu, nên Nhân và Hiếu luôn luôn được hổ tương cho nhau. Thật vậy, nếu không có Hiếu làm gì có được lòng Nhân ? Ngược lại, không có lòng Nhân thì làm sao nghĩ đến điều Hiếu ? Do đó , hễ nói tới Hiếu thì phải nói đến lòng Nhân mà với lòng Nhân thì không thể thiếu Ái và Kinh.
   Từ chỗ Ái và Kính là nền tảng của đạo Hiếu nên đạo Nho khẳng định: Người có Hiếu trước phải nuôi cha mẹ, nuôi thì phải Kính, chứ không Kính thì không phải là Hiếu.
   Điều nầy được chứng minh rất rõ qua câu chuyện: Tử Du hỏi về đạo Hiếu và được Khổng Tử trả lời: “Kim chi hiếu dã, thị vị năng dưỡng. Chí ư khuyển mã, giai năng hữu dưỡng, bất kính, hà dĩ biệt hồ ?” Nghĩa là: Ngày nay, báo hiếu là có thể nuôi được Cha Mẹ…Đến như giống chó, giống ngựa đều có người nuôi. Nuôi mà không kính thì lấy gì phân biệt ?
   Trên đây chúng ta vừa nói qua thế nào là đạo Hiếu, tiếp đến chúng ta đặt vấn đề: Làm sao giữ tròn được Đạo Hiếu ? xin được tóm lược như sau:
   1/ Lúc cha mẹ còn sống, không làm điều gì để cha mẹ phải lo buồn, luôn luôn kính thờ cha mẹ. Khi cha mẹ về già, dốc lòng phụng dưỡng.
   2/ Khi cha mẹ qua đời, việc cầu nguyện và thờ phượng đừng để sơ thất.
   3/ Về đời sống, thường xuyên quan tâm đến sức khỏe cha mẹ, để ý đến miếng ăn, giấc ngủ…Trong trường họp cha mẹ nghèo khổ, con cái phải dốc lòng giúp cha mẹ.
   Giúp cha mẹ lúc khó khăn, con cái còn phải tùy thuộc hoàn cảnh. Giàu thì mọi việc sẽ dễ dàng, ngược lại nghèo thì coi như bất lực…Đó là việc nơi trần gian….Nhưng về phương diện tâm linh cũng không khác gì.Thật vậy, khi cha mẹ đã qua đời, đối với con cái lập được nhiều công quả, tạo nhiều phúc đức…thì việc cầu nguyện sớm được viên mãn, giống như con cái giàu, việc giúp cha mẹ vượt cảnh khổ không có chi khó...Ngược lại, nếu con cái kém đức thì chẳng khác gì con nhà nghèo, khó mà giúp cha mẹ chu toàn được.
   Trong bài kinh, người tín đồ tụng khi cha hoặc mẹ qui liễu có hai câu:
            Thong dong cõi thọ nương hồn,
            Chờ con lập đức giúp huờn ngôi xưa.
   Với những chữ CHỜ và GIÚP có nghĩa là con cái chưa đủ, chưa có sẵn nên chưa giúp gì được…..Để khỏi phải CHỜ, thiết tưởng phận làm con cần suy nghĩ và sẵn sàng dấn thân lập công, bồi đức….trước lo cho chính mình có được một đời sống Đạo Đức, sau có đủ năng lực để cầu nguyện cho cha mẹ siêu thoát khi  qua đời.
   Thật vậy, trong đàn cơ ngày 1 tháng 10 năm 1926, Đức Chí Tôn tiết lộ cho Bà Hương Hiếu ( lúc chưa thọ phẩm Nữ Đầu Sư ) biết rõ rằng:
    “Bao nhiêu của thế gian, con đã đổ đặng cầu siêu rỗi cho Mẹ con, mà chẳng đặng. Duy nhờ từ ngày con biết thờ phượng Thầy, mà Mẹ con đã vào Bạch Thiên Cung Án, con đâu thấy điều ấy cho đặng. Tự nơi con, bởi công quả của con mà Cửu Huyền Thất Tổ con đặng rỗi.”
   Qua các dẫn chứng nêu trên, chúng ta không còn ngờ vực cái công tu tập và phổ độ chúng sanh đủ là hành trang hữu ích trên con đường giải thoát cho chính bản thân mình mà còn cả Cửu Huyền Thất Tổ nữa.
   Chính vì vậy, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc cũng đã từng khuyến nhủ:
 “ Bần Đạo nói thật, thời buổi nầy, chúng ta không tìm phương giải thoát cho Cửu Huyền Thất Tổ thì không còn buổi nào khác độ rỗi Cửu Huyền Thất Tổ của mình đặng.”
   Trên đây, chúng ta vừa nêu ra hai phương cách hành sử về Đạo Hiếu đối với Cha Mẹ lúc còn sanh tiền cũng như lúc quá vãng.
   Tóm lại, với tinh thần tôn trọng đạo Hiếu, dân tộc Việt đã in sâu vào tâm hồn mình bởi nền phong hóa  mà từ ngàn xưa tổ tiên ta đã để lại. Thử hỏi bất cứ người VN nào đã sinh trưởng trên đất nước Việt Nam,  mà không thuộc làu làu các câu ca dao như:
         Công cha như núi Thái Sơn,
         Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra,
         Một lòng thờ Mẹ kính Cha,
         Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con.
   Có thể nói, dân tộc VN từ ngàn xưa đã được mệnh danh là một dân tộc: “Tôn Sư, trọng Đạo.” trong đó đạo Hiếu luôn được soi sáng.
   Tuy nhiên, ngày nay sự trong sáng ấy dần dần bị lu mờ :
   1/ Bởi con người mãi miết chạy theo nền Văn Minh Vật Chất mà bỏ lơi phần giá trị tinh thần.
   2/ Bởi chủ nghĩa Duy Vật, chủ nghĩa Vô Thần…đã xua con người xa rời Đạo Đức.
3/ Bởi cá nhân chủ nghĩa vô tình xóa mờ một phần nào về lòng Nhân ở mỗi con người.
   Qua các lẽ ấy, đạo Hiếu ngày nay không còn giữ một thế đứng vững chắc trong gia đình.
   Do vậy, với bài nói chuyện nầy, rất mong đây là một duyên lành thôi thúc chúng ta cùng nhau tìm lại những gì đã mất, xây dựng lại những gì đã bị sụp đổ …về phương diện Hiếu Hạnh ở trong con người mình, ở trong gia đình mình, trong thân tộc mình…và ngoài xã hội nữa.
   Cầu xin Ơn Trên ban cho chúng ta có cuộc sống luôn luôn được gắn liền với Nhân Nghĩa và Hiếu Hạnh.
   Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
                     Phạm văn Khảm
                           Cẩn bút


Logged
Trang: [1]
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

Design & Content © Qui Nguyên - Châu Ðạo California
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM